Giải thích Chu trình carbon sinh học

Động vật nhai lại như gia súc, cừu và dê thải ra khí mê-tan, một loại khí nhà kính mạnh, như một phần tự nhiên của chu trình carbon sinh học. Chu kỳ này đã có từ buổi bình minh của sự sống và liên quan đến việc tái chế khí mê-tan thành carbon trong thực vật và đất.

 

 

Giải thích Chu trình carbon sinh học

Khí mê-tan do động vật nhai lại thải ra như gia súc, cừu và dê được tái chế thành carbon trong thực vật và đất, trong một quá trình được gọi là chu trình carbon sinh học. Đó là một chu kỳ tự nhiên quan trọng đã diễn ra kể từ thuở sơ khai.

Bò (và các động vật nhai lại khác như cừu) thường liên quan đến biến đổi khí hậu vì chúng thải ra khí mê-tan, một loại khí nhà kính (GHG) mạnh.

Nhưng thực tế là, khí mê-tan này là một phần của chu trình carbon tự nhiên – hoặc sinh học – trong đó khí mê-tan phân hủy thành carbon dioxide (CO2) và nước sau khoảng 12 năm. Cỏ sau đó hấp thụ CO2 thông qua quá trình quang hợp, bò ăn cỏ và chu kỳ tiếp tục.

Quang hợp và hấp thụ carbon

Quang hợp là một phần quan trọng của chu trình carbon sinh học. Đó là quá trình thực vật loại bỏ CO2 khỏi khí quyển và lắng đọng nó vào lá, rễ và thân, đồng thời giải phóng oxy trở lại khí quyển. Sau đó, carbon này được chuyển đổi thành cellulose - một hợp chất hữu cơ có trong cỏ, cây bụi và cây cối. Bò tiêu hóa cellulose, sau đó thải ra khí mê-tan, khí này sẽ hoàn lại carbon cho khí quyển để chu kỳ có thể bắt đầu lại từ đầu.

Quang hợp cũng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình cô lập carbon (loại bỏ và lưu trữ) trong đất, cây bụi lớn và cây cối.

Nhiên liệu hóa thạch có phải là một phần của chu trình carbon sinh học không?

Trong khi chu trình carbon tự nhiên giữa bò, thực vật và khí quyển diễn ra trong một khoảng thời gian tương đối ngắn (khoảng 12 năm), CO2 từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch tồn tại trong khí quyển trong khoảng 1000 năm.

Nghĩa là, nếu khí mê-tan phát thải từ chăn nuôi vẫn đang ở mức ổn định hoặc giảm, thì nhiên liệu hóa thạch có tác động lâu dài và đáng kể hơn đối với khí hậu so với khí mê-tan phát sinh từ bò. Với số lượng gia súc ổn định, lượng khí mê-tan được tạo ra thực sự cân bằng với khí mê-tan thoát ra từ bầu khí quyển.

Hình ảnh động dưới đây cho thấy tác động môi trường của khí thải mê-tan từ bò về cơ bản khác với khí CO2 từ nhiên liệu hóa thạch như thế nào.

Bạn có biết?

  • Bọ hung có thể tái chế chất dinh dưỡng trên đồng cỏ và giúp lưu trữ carbon trong đất. Quá trình cô lập carbon từ các “kỹ sư sinh học” này có thể tương đương với quá trình cô lập carbon từ 400.000 ha rừng trồng bạch đàn (nguồn).
  • Việc chăn thả gia súc trên đồng cỏ giúp loại bỏ GHG khỏi không khí bằng cách kích thích cây trồng phát triển nhiều hơn, giúp đẩy nhanh quá trình hấp thụ CO2 từ không khí, biến nó thành carbon trong thực vật và đất (nguồn).

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học California, việc sản xuất thịt bò và thịt cừu ở Úc ở mức hiện tại sẽ không góp phần làm tăng nhiệt độ toàn cầu (nguồn).